Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Thế nào là giảm cân khoa học, lành mạnh?

Trên thực tế, hầu hết phụ nữ gặp vấn đề về mỡ thừa và có nhu cầu giảm cân. Mỗi người áp dụng phương pháp ăn kiêng giảm cân khác nhau nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thế nào là giảm cân khoa học. 

Protein tốt cho cơ thể

Nguồn protein béo trong các loại thịt mỡ hay xúc xích, có thể góp phần tích tụ cholesterol “xấu”. Lượng chất béo cao trong chế độ ăn uống của bạn làm cho bạn tiêu thụ nhiều calo hơn bạn thực sự cần. Do vậy nhiều người thường cắt bỏ protein trong chế độ giảm cân. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại protein đều xấu. Protein trong thịt nạc là một trong các thành phần dinh dưỡng quan trọng của các chế độ ăn uống lành mạnh, giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh liên quan tới tim. Vì vậy, trong các bữa ăn của bạn, hãy giữ lại các nguồn protein nạc như thịt gà nạc, thịt bò nạc, cá và các loại hạt để đáp ứng nhu cầu protein của bạn.

the-nao-la-giam-can-khoa-hoc-va-lanh-manhNguồn protein béo trong các loại thịt mỡ hay xúc xích, có thể góp phần tích tụ cholesterol “xấu”

Muối và Đường

Nhiều người cho rằng muối và đường không tốt cho quá trình giảm cân. Đường chứa ít các chất dinh dưỡng, thực phẩm có nhiều đường và muối sẽ khiến bạn dư thừa calo, nhưng lại thiếu các chất dinh dưỡng khác. Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng có vị ngọt tự nhiên có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn, trong khi vẫn giữ calo, và cố gắng không ăn nhiều hơn 1 muỗng cà phê muối mỗi ngày.

Đừng loại bỏ nhóm thực phẩm

Bạn đã từng xem xét loại bỏ hoàn toàn chất béo, carbohydrate hay natri trong chế độ ăn kiêng? Điều đó là không nên vì các loại thực phẩm trong mỗi nhóm chứa các chất dinh dưỡng khác nhau giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Không những khiến cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng cần thiết, mà việc loại bỏ một nhóm thực phẩm nhất định làm cho bạn cảm thấy bị tước đoạt, dẫn đến ăn quá nhiều.

the-nao-la-giam-can-khoa-hoc-va-lanh-manh-jpg1Các loại thực phẩm trong mỗi nhóm chứa các chất dinh dưỡng khác nhau giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh

Chất béo không Xấu

Các chất béo lành mạnh có trong cá, các loại hạt và dầu thực vật nên chiếm 20 đến 35 % lượng calo hàng ngày của bạn. Hạn chế các chất béo này làm việc hấp thụ một số chất dinh dưỡng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hãy tránh xa chất béo hòa tan (có trong các loại thịt mỡ và đồ hộp) vì nếu quá nhiều loại chất béo này sẽ dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

the-nao-la-giam-can-khoa-hoc-va-lanh-manh-jpg2Người trưởng thành trung bình tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày

Bạn hãy cân nhắc và tính toán lượng, cũng như thành phần thức ăn có thể giúp bạn biết được cơ thể bạn sẽ tiêu thụ bao nhiêu phần trăm calo và các chất dinh dưỡng. Số lượng thực phẩm ăn mà cơ thể bạn tiêu thụ từ mỗi nhóm thực phẩm khác nhau rất nhiều, tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và tình trạng sức khỏe. Nhìn chung, người trưởng thành trung bình tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày, bao gồm 2 chén trái cây, 2 ½ chén rau, 156g thịt và đậu, 3 chén sản phẩm sữa, ít nhất là 85g của ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Chú ý sự đa dạng, lượng chất trong mỗi bữa ăn giúp bạn có thể thưởng thức món tráng miệng yêu thích của bạn hoặc món ngon mà không ăn quá nhiều.

0 nhận xét: